Thứ Hai, 5 tháng 2, 2018

Tại Sao Người Việt Nam Ngư��i Nào Cũng Đam Mê “Tam Quốc Diễn Nghĩa” Tóm Lại Chỉ Ở 1 Chữ Mà Thôi!

Trung Quốc có đông đảo tiểu thuyết lịch sử, thậm chí mang người đề cập còn biểu thị rằng "mênh mông như biển cả". Nhưng cho tới bây giờ, ko mang bộ tiểu thuyết nào ăn sâu vào lòng người giống như "Tam Quốc diễn nghĩa".



Vậy chủ đề của "Tam Quốc diễn nghĩa" là gì? tại sao lại được nhiều người, nhiều đời lưu truyền nhau như vậy? người già ngày xưa thường hay ngồi và lấy " Tam Quốc diễn nghĩa" ra đàm luận, khen ngợi tình anh em kết nghĩa của "Lưu – Quan – Trương" (Lưu Bị – Quan Vũ – Trương Phi).

Điều làm "Tam Quốc diễn nghĩa" trường tồn theo năm tháng

Vậy cuối cùng "Tam Quốc diễn nghĩa" vì điều gì mà được lưu truyền trong khoảng thời đại này qua thời đại khác lâu như vậy? dễ thường chỉ vẻn vẹn là vì các cuộc "đấu trí, so dũng" thôi sao? Hay là vì điều gì thâm thuý ẩn giấu bên trong tác phẩm này?

Kỳ thực, tác kém chất lượng La Quán Trung đã kể rõ chủ đề của tác phẩm. Chính là dùng lịch sử của ba đất nước để diễn giải về chữ "nghĩa" của con người khiến cho chủ đề chính. Và những nhân vật, anh hùng, minh chúa, các vị quân sư hào kiệt, thảy đều là những "diễn viên" tuyệt vời cho 1 kịch bản lớn này.

các người có một tí am tường về văn hóa truyền thống đều biết, tư tưởng chủ yếu của Nho gia xuyên suốt hơn 2.000 năm chính là "Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín". Trong chậm tiến độ, "Nghĩa" đứng ở vị trí thứ hai, xếp trước "Lễ, Trí, Tín" và ngay sau chữ "Nhân".

Bởi vì "Nhân" là mẫu cảnh giới thuần thiện, phàm đã là con người thì điều trước nhất phải mang chính là sở hữu "lòng nhân", phải là 1 "con người" trước đã. Cũng chính là điểm dị biệt lớn nhất giữa con người và các loài động vật, các loại thực vật hữu cơ – vô sinh trên người đời này. giả dụ mất đi chữ "nhân" (nhân từ, bác ái, nhân bản, nhân đạo, nhân hoà, nhân chi sơ tính bản thiện…) thì con người ấy, chỉ còn lại chữ con, và mất đi chữ người (nhân). Khổng Tử lúc về già mới thực sự hiểu rõ được nội hàm của chữ "Nhân". Còn "Nghĩa", "Lễ", "Trí", "Tín" là một cái nguyên tắc làm cho người ngay sau chậm triển khai, thì con người lại càng thuận tiện bỏ qua mà rời xa.

"Tam Quốc diễn nghĩa" là chuẩn y chính trị, quân sự, và sự kết bạn giữa ba nước Ngụy, Thục, Ngô để diễn giải sâu hơn về nội hàm thâm tầng của chữ "Nghĩa", giả dụ chỉ kể "nghĩa" là gì mà không đưa ra chứng dẫn cụ thể, thì Đó chỉ là lý thuyết và không thể nào khiến cho con người sở hữu thể "thấm" được mẫu tinh thần thâm sâu của nó, chính vì thế thời Tam Quốc các anh hùng phải đảm nhiệm vai trò này, diễn một màn kịch hoành tráng, diễn thật sâu, thật ấn tượng, thật tài hoa để tạo thành 1 bản thiên anh hùng ca, lưu truyền muôn thủa.

Quan Vũ được Tào túa tha mạng cho ông một lần, suốt đời ông ko quên, chính vì Tào dỡ quý trọng nhân kiệt, kính nể người anh hùng, ngừng thi côngĐây cũng là thứ mà Quan Vũ xem trọng nhất, là tình cảm đích thực Tào túa dành cho ông. vì thế, trên các con phố Hoa Dung năm đấy, giả dụ cần, Quan Vũ với thể chết theo quân lệnh để giữ trọng chữ Nghĩa của mình. Quan Vũ đã đem nội hàm của chữ "Nghĩa" suy diễn đến cực hạn.

sở hữu thể đề cập, "Tam Quốc diễn nghĩa" sở dĩ sở hữu thể trường tồn mãi trong lịch sử, trường cường thịnh ko suy chính là bởi vì chủ đề chữ "Nghĩa" cao thượng này.

"Trí, mưu" ở sau chữ "Nghĩa"

Người hiện đại chúng ta chú trọng chính là mưu chước của thời Tam Quốc. Thậm chí họ đem cả mưu kế này áp dụng ở chốn quan trường, thương trường và cả tình trường, họ chẳng phải cảm nhận được nội hàm của chữ "Nghĩa". Điều này đích thực là đáng tiếc nuối, chính là "bỏ gốc lấy ngọn", ko phân biệt được đâu là chủ yếu, đâu là thứ yếu!

Kỳ thực, dưới ngòi bút của La Quán Trung, "Trí và mưu" là phạm trù nằm trong "Nghĩa", "Nghĩa" bao hàm cả "Trí và mưu". Con người đầu tiên phải có "Nghĩa" sau Đó mới có hồ hết các thứ khác. nếu như không "Trí và mưu" kia chỉ là để khiến hại người, đạt được những mục đích tư lợi cá nhân, sự ích kỷ hẹp hòi… thì khiến cho sao mang thể toát lên mẫu vĩ đại, chiếc hào quang quẻ chói lọi của một chữ "Nghĩa" mà các bậc anh hùng đời đời kiếp kiếp truyền tụng và xem trọng tới vậy?

Cũng như, phải sở hữu một Gia Cát Lượng "cúc cung tận tụy đến chết mới thôi", rồi sau mới với một Gia Cát Lượng "mưu trí". đề cập cách khác, ví như như chơi gặp được minh quân "trung nhân ái quốc", Gia Cát Lượng thà rằng chết già ở lều cỏ chứ ko nguyện ý đặt chân vào chốn quan trường hỗn loạn, vì vốn dĩ ông không hề là 1 người bình thường, mà là 1 người "siêu thường" mang trí tuệ như biển cả của 1 người tu Đạo chân chính, ẩn cư nơi rừng già, ngẫm nhìn thế sự đổi dời mà trong lòng an nhiên tĩnh tại. Đây cũng chính là điểm đáng quý nhất của Gia Cát Lượng, cùng lúc cũng chính là điểm mà người đương đại coi trọng 'mưu kế', bỏ qua đạo đức lễ nghĩa truyền thống ko bí quyết nào hiểu được.

"Thánh nhân đãi kẻ khù khờ", vì Lưu Bị không phải với tư tâm, chỉ mang 1 tấm lòng tình thực chân chất muốn phục hưng Hán thất trong thời loàn thế, nên dù rằng chỉ là gã bán giày ngoài chợ, nhưng dần dần ông lại được những anh hùng theo nhau kéo về,…. từ hai anh em Trương Phi – Quan Vũ ngoài chợ, cho tới anh tài kiệt xuất ngàn năm khó kiếm như Gia Cát Khổng Minh cũng phải "hạ sơn" để cộng ông mưu đồ nghiệp lớn. Trải qua một cuộc bãi bể nương dâu, chung cục anh chàng bán giày chậm tiến độ đã đăng cơ lên ngôi Hoàng đế, hùng bá 1 phương trời, nhưng trong lòng người anh hùng đó, cũng ko bao giờ vì địa vị tiền của che mờ đi ý chí hợp nhất Trung Hoa, để muôn dân trăm họ được sống trong cảnh thanh bình, nhân nghĩa trải dài ngàn năm…

mang người thậm chí nói, Gia Cát Lượng nếu như theo Tào tháo dỡ thì đã sớm giúp Tào dỡ hoàn tất việc thống nhất cõi tục. Người "trọng lợi danh, khinh nghĩa" sao có thể hiểu được chọn lọc này của ông? ví như "Tam Quốc diễn nghĩa" chỉ thuần tuý là bộc lộ mưu chước sách lược thì đích thực sẽ rất nông cạn, chỉ mang thể được xem là 1 bộ tiểu thuyết binh pháp thường ngày mà thôi, chẳng thể là một trong tứ đại danh tác Trung Hoa được.

Kỳ thực, "Tam Quốc diễn nghĩa" là xuyên suốt nội hàm cao siêu của tiêu chuẩn đạo đức, luân lý truyền thống. Nó vượt xa khỏi phạm trù như http://chanhkien.org lời đề cập "từ trên xuống dưới đều là tranh đoạt lợi" của Mạnh Tử. Nó là 1 chiếc cảnh giới vô tư, ko vụ lợi và được gọi là "Nghĩa".

"Tam Quốc diễn nghĩa" ngoài chủ đề diễn giải về chữ "Nghĩa" ra còn sở hữu đạo lý "Nhân quả báo ứng", "Thuận theo tự nhiên", "Người tính ko bằng trời tính"… chậm tiến độ đều là những nguyên lý bao dung của đất trời, thấm nhuần vạn sự vạn vật trên dương gian, mang lại sự công bằng, vô tư và hoà ái khắp muôn nơi.

Xét một cách cực độ, thì lịch sử truyền thống không phải dạy con người ta lừa lật, càng ko phải là dạy người ta mưu tính như thế nào, mà chính là dạy người ta bí quyết để trở nên 1 người tốt, được mọi người tôn kính. Bởi vì nắm chắc được điểm này thành ra "Tam Quốc diễn nghĩa" mới mang thể "trường hưng vượng không suy", đi sâu vào lòng người và được lưu truyền qua nhiều thời đại như vậy!

Từ khóa: Tam quoc dien nghia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét